ประเพณีตรุษจีน

วันตรุษจีนนี้เป็นเวลาสวดมนต์เพื่อความสมบูรณ์พูนสุข ความเจริญรุ่งเรือง และความสงบสุข เทศกาลเฉลิมฉลอง 16 วันเริ่มต้นด้วยการรวมตัววันปีใหม่สำหรับครอบครัว อาหารจำนวนมากมีชื่อที่พ้องเสียงกับสิ่งที่เกี่ยวข้องกับโชคลาภ ซึ่งรวมถึงเกี๊ยวหรือปลาเป็นต้น

เหนียนเย่ฟาน (มื้อส่งท้ายปีเก่า)

ในช่วงวันสุดท้ายของปีใหม่ใกล้เข้ามา ครอบครัวชาวจีนจะมารวมตัวกันเพื่อรับประทานอาหารเย็นส่งท้ายปีเก่า เนี่ยนเย่ฟานเป็นชื่อเมนูอาหารที่ประกอบด้วยอาหารหลากหลายที่มีความสำคัญเป็นมงคล เช่นเดียวกับปลาแซลมอนนึ่ง (เหนียน “หยูหยู”) เป็นสิ่งที่ต้องมีอย่างแน่นอน เนื่องจากชื่อของมันมีเสียงโฮโมโฟนิกและคำว่า “ส่วนเกิน” และ “เงิน” อาหารอื่นๆ เช่น ผักใบเขียว ถั่ว และเมล็ดพืช เป็นสัญลักษณ์ของความเจริญรุ่งเรือง ซุปมะระ (กู่กวา) เป็นอาหารยอดนิยม มีรสชาติที่ไม่พึงประสงค์ แต่เชื่อกันว่าสามารถป้องกันโรคได้ ปอเปี๊ยะหรือที่เรียกว่าชุนฮวน (แท่งทองคำ) รับประทานกันเพราะเป็นสัญลักษณ์ของโชคลาภและความเจริญรุ่งเรือง

หลังจากทานอาหารดีๆ ทุกคนก็จะดูทีวีและพูดคุยกัน พวกเขาจะเล่นกับประทัด และยิ่งระเบิดดังมากเท่าไร ปีหน้าก็จะโชคดีมากขึ้นเท่านั้น!

ผู้ที่แต่งงานแล้วจะมอบซองจดหมายอัดแน่นไปด้วยเงิน (หงเปา) ให้กับเยาวชนและคนโสดเพื่อเป็นสัญลักษณ์ของความโชคดี สมาชิกในครอบครัวยังอวยพรให้ผู้สูงอายุมีสุขภาพแข็งแรงและมีความสุขในปีใหม่ การมาเยี่ยมเยียนเพื่อนฝูงถือเป็นส่วนสำคัญของช่วงเวลานั้น และสำหรับหลาย ๆ คน นี่คือเวลาแห่งการต่ออายุมิตรภาพซึ่งอาจเสื่อมถอยลงตลอดทั้งปีนี้ บางคนยังไปเยี่ยมชมสถานที่สักการะและวัดเพื่อขอพรให้มีความอยู่ดีมีสุขและโชคดี

Ya Sui Qian (เงินติดกระเป๋าโชคดี)

ซองใส่เงินสีแดง เช่น หงเปา หรือ เลซี่ ในภาษากวางตุ้ง และปรากฏให้เห็นทุกวันในงานสังสรรค์ของครอบครัวและสังคมในช่วงตรุษจีน สีแดงเป็นสัญลักษณ์ของความโชคดี และยังช่วยขับไล่วิญญาณร้ายอีกด้วย นอกจากนี้ จำนวนเงินดังกล่าวจะถูกบันทึกไว้เพื่อใช้อ้างอิงในอนาคตในบัญชีแยกประเภทประจำปีเพื่อวัตถุประสงค์ในพิธีการ เป็นเรื่องปกติที่เด็ก ๆ จะต้องคำนับผู้ใหญ่ก่อนรับเงิน

ในประเทศจีน มีธรรมเนียมในการแจก “เงินนำโชค” ในรูปของซองอั่งเปา (หงเปาหรือภาษาจีนกลาง) ให้กับเด็กๆ รุ่นน้องในเทศกาลฤดูใบไม้ผลิ ซึ่งเป็นที่นิยม คนรุ่นก่อนเสนอเงินนำโชคให้กับลูกหลานโดยหวังว่าพวกเขาจะส่งต่อยุคแห่งโชคลาภและความเจริญรุ่งเรือง คนที่แต่งงานแล้วจำนวนมากยังมอบอั่งเปาให้กับคนรู้จักที่ยังไม่ได้แต่งงานเพื่อเป็นการส่งต่อโชคลาภ

ตำนานซองจดหมายสีแดงเล่าถึงสัตว์ประหลาดซุย (ซุยหยา) ซึ่งถูกปนเปื้อนจากการสัมผัสและจะตบหัวเด็กที่หลับอยู่สามครั้งในช่วงวันส่งท้ายปีเก่า ส่งผลให้ตื่นขึ้นด้วยอาการไข้สูง เพื่อปกป้องพวกเขาจากซุย พ่อแม่จึงต้องอยู่บนเตียงตลอดทั้งคืนเพื่อให้พวกเขาเป็นเพื่อนกัน

มูลค่าของเงินที่ถูกปกคลุมไปด้วยสีแดงในวันนี้จะแตกต่างกันไปตามจำนวนเงินที่บุคคลนำเสนอตลอดจนความสัมพันธ์ของพวกเขากับผู้รับ เพื่อแสดงความขอบคุณและความรัก มักจะมอบอั่งเปาให้กับเพื่อน ญาติ หรือผู้เฒ่า ซองจดหมายสีแดงตกแต่งด้วยสัญลักษณ์ความมั่งคั่งและสัญลักษณ์แห่งความโชคดี เหมาะเป็นของขวัญที่สมบูรณ์แบบ

โชวซุย (Shou Sui)

ในประเพณีที่รู้จักในภาษาจีนว่า Shou Sui ชาวจีนจะตื่นตัวตลอดทั้งคืนร่วมกับครอบครัวในวันส่งท้ายปีเก่า ประเพณีนี้เชื่อกันว่าจะช่วยชะลอกระบวนการชราและส่งผลให้มีสุขภาพที่ดีเป็นเวลาหลายปี พวกเขาจะทำอาหารโฮมเมดแสนอร่อยที่ทำจากเกี๊ยว ปลา และอาหารอื่นๆ ที่มีสัญลักษณ์อันเป็นมงคล โดยทั่วไปจะมีการเลี้ยงปลาทั้งตัวเพื่อสื่อถึงความอุดมสมบูรณ์และความโชคดีในปีใหม่

บะหมี่ยังเป็นอาหารทั่วไปในการเฉลิมฉลองของชาวจีนเนื่องในโอกาสปีใหม่ เส้นบะหมี่ทั้งเส้นบางและยาวเพื่อเป็นสัญลักษณ์ของการมีอายุยืนยาว เกี๊ยวและปอเปี๊ยะยังเป็นสัญลักษณ์ของความมั่งคั่งอีกด้วย บ่อยครั้งที่ชาวจีนจะเสิร์ฟของหวานด้วยขนมหวาน เช่น Tangyuan (ข้าวปั้นหวาน) และผลไม้รสหวานนานาชนิด

ขั้นตอนการตกแต่งบ้านของคุณเพื่อเฉลิมฉลองตรุษจีนเป็นกิจกรรมที่สำคัญอีกอย่างหนึ่ง ผู้คนจะแขวนโคมสีแดงทั้งในและนอกบ้าน ทำความสะอาดสิ่งของในบ้านอย่างละเอียด ติดกระดาษตัดและงานศิลปะพื้นบ้านไว้ที่หน้าต่างและประตู สร้างอักษรจีนตัวใหญ่ LUCK (Fu) ที่ประตูหน้า และอะไรทำนองนั้น

การจุดพลุดอกไม้ไฟยามค่ำคืนจะจุดขึ้นเพื่อเฉลิมฉลองในปีใหม่ และเพื่อขจัดความชั่วร้ายในชีวิตของเรา ดอกไม้ไฟเริ่มแรกที่ถูกจุดขึ้นเป็นสัญลักษณ์ของความโชคดีและโชคลาภ ญาติผู้สูงอายุเตรียมซองอั่งเปามอบให้ลูกหลาน เด็กแต่ละคนจะได้รับเงินเท่ากันตามอายุ คนรุ่นเก่าหวังว่าเด็กๆ จะมีสุขภาพแข็งแรงและเจริญรุ่งเรืองในปีหน้า

กำจัดบ้าน

ครอบครัวชาวจีนทำความสะอาดบ้านในช่วงสัปดาห์ก่อนถึงตรุษจีน ความเชื่อก็คือว่าการทำเช่นนี้สามารถขจัดโชคร้ายก่อนหน้านี้ออกไปจากบ้านและเตรียมพร้อมสำหรับโชคดีในปีหน้า บ้านทั้งหลังได้รับการทำความสะอาด และสิ่งของหรือเครื่องใช้ที่ชำรุดหรือเสียหายทั้งหมดจะถูกกำจัดออกไป นอกจากนี้ ยังเป็นธรรมเนียมที่จะต้องแต่งบ้านด้วยสีแดงซึ่งเป็นสัญลักษณ์ของความสุขและความมั่งคั่ง

เพื่อเป็นสัญลักษณ์ของความโชคดี เด็กจำนวนมากจะได้รับอั่งเปาพร้อมเงินจากสมาชิกอาวุโสจากครอบครัว เป็นวิธีที่สนุกในการให้ความรู้แก่เด็กๆ เกี่ยวกับประเพณีวัฒนธรรมจีน และช่วยให้ประสบความสำเร็จในช่วงต้นปีใหม่

วันสุดท้ายก่อนเริ่มต้นปีใหม่จีนเป็นวันที่ได้รับความนิยมมากสำหรับการรับประทานอาหารมื้อใหญ่ของครอบครัว โดยทั่วไปเมนูจะประกอบด้วยอาหารต่างๆ เช่น ซูชิ ปอเปี๊ยะไก่ และบะหมี่ อาหารทุกจานเชื่อมโยงกับความหมายที่สำคัญและเชื่อกันว่าจะนำโชคลาภมาสู่ปีใหม่

บ้านที่เต็มไปด้วยความยุ่งเหยิงสามารถปิดกั้นพลังด้านบวกได้ การทำความสะอาดห้องก่อนตรุษจีนจะช่วยให้การนอนหลับของคุณดีขึ้น แสดงเฉพาะรายการที่คุณชอบ

การตกแต่งบ้าน

หากถึงวันตรุษจีน บ้านเรือนจะตกแต่งด้วยรูปสัตว์ต่างๆ ที่เป็นราศี และยังเป็นสัญลักษณ์แห่งความโชคดีอีกด้วย สีแดงก็มีความสำคัญเช่นกันเพราะหมายถึงความสุขและความปิติยินดี นี่คือความหวังสูงสุดสองประการสำหรับปีใหม่

Fai Chun Banners (FA-CUN ) สามารถพบได้ที่ประตูด้านในและภายนอกเพื่อแสดงผู้ที่ต้องการให้พวกเขามีความสุขในปีหน้า แขวนไว้ที่ประตูเพื่อแสดงความปรารถนาดีในปีที่กำลังจะมาถึง โดยทั่วไปสัญลักษณ์ Fu จะกลับหัวซึ่งหมายถึง “พร” และ “โชคดี” ตัวละคร Fu อาจมีสัญลักษณ์ที่เป็นมงคล เช่น Lu หรือ Shou

ประทัดกระดาษก็เป็นของตกแต่งทั่วไปเช่นกัน สิ่งเหล่านี้เป็นส่วนสำคัญของการเฉลิมฉลองของจีนแต่ละครั้ง มีจำหน่ายหรือทำด้วยมือ และมักจะมอบเป็นของขวัญให้กับญาติและญาติ

มีครอบครัวชาวจีนจำนวนมากที่มักจะปลูกต้นไม้สีเขียวและเชื่อกันว่าเป็นมงคล เช่นกล้วยไม้ผีเสื้อซึ่งบานเฉพาะปีกุนจีนเท่านั้น ปี. ต้นไม้อื่นๆ บางชนิดที่ใช้เป็นของประดับตกแต่งในช่วงเวลานี้คือวิลโลว์หีที่สื่อถึงความโรแมนติก นอกจากนี้ยังมีต้น ufabet ที่มีดอกตูมซึ่งเป็นสัญลักษณ์ของความเจริญรุ่งเรือง ปมจีนยังใช้กันอย่างแพร่หลายเป็นสัญลักษณ์ในช่วงเวลานี้ของปี สามารถมองเห็นเป็นเครื่องประดับที่ประตูหรือหน้าต่าง นอกจากนี้ยังสามารถเป็นของขวัญสุดพิเศษเพื่อเฉลิมฉลองตรุษจีนได้อีกด้วย!

วันปีใหม่

ในวันปีใหม่ ชาวจีนจะตื่นเช้ากว่าปกติในช่วงปีใหม่ จุดธูปและประทัด Visit friends and family and wish them Gong Xi fa Cai. The phrase “May you be blessed with riches and longevity” is a good instance.

เหนียนเย่ฟาน ประเพณีการรับประทานอาหารส่งท้ายปีเก่าของครอบครัว ผู้เฒ่าจะแจกเงินถุงนำโชคที่เรียกว่า Ya Sui Qian พร้อมซองสีแดงให้กับสมาชิกรุ่นเยาว์ของครอบครัว สมาชิกรุ่นเก่าในครัวเรือนจะมอบเงินถุงนำโชคให้กับสมาชิกรุ่นเยาว์ที่เรียกว่า Ya Sui Quan ในซองอั่งเปา

ในสัปดาห์แรกของปีใหม่ทางจันทรคติประเพณีอีกอย่างคือการกินเกี๊ยว (Nian Gao)) ที่เป็นที่ซ่อนเหรียญเงิน ใครพบเหรียญเงินจะมีโชคลาภตลอดทั้งปี ชาวจีนยังใส่อาหารมงคลอื่นๆ ไว้ในเกี๊ยว เช่น อินทผาลัม ทำนายความเจริญรุ่งเรือง และเหนียนเกาที่เชื่อกันว่าจะนำความเจริญรุ่งเรืองมาให้ และเหนียนหยวน ( “เค้กปี”) เป็นตัวบ่งชี้ที่ดีถึงความสำเร็จของธุรกิจหรือกิจการเกษตรกรรม

ในสมัยก่อน ผู้คนเคยทำความสะอาดบ้านก่อนวันปีใหม่ ทุกวันนี้คนจีนยังคงชอบทำความสะอาดบ้านเพื่อขจัดโชคร้ายของปีก่อนเพื่อเริ่มต้นปีใหม่อย่างสดชื่น นอกจากนี้พวกเขาตกแต่งบ้านด้วยดอกไม้หรือโคมไฟและแม้แต่เฟอร์นิเจอร์ใหม่

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *